รายงานผลการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การดำรงชีวิต...
ชื่อผู้รายงาน นางสุกัญญา จุมพรม วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ1. เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนที่ 1 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สำนักเขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา เขต 40 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือกในแต่ละเล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งหมดจำนวน 70 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.12- 0.69 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง (r) อยู่ระหว่าง 0.15 – 0.87 และมีความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.90 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่าร้อยละ ร้อยละ และและค่า t-test Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 86.61/86.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 คือความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4.ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7033 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้มากขึ้นร้อยละ 70.33