รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบ
โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก
ผู้ศึกษา นางพรพรรณ สมชาติ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 36 คนที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากเลือกห้องเรียน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 แผน ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังรายละเอียดต่อไปนี้
สรุปผล
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.43/87.38 ซึ่งมีค่ามากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 มีค่าเท่ากับ 0.75 ซึ่งมีค่ามากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 0.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบเมอร์ ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก