การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่อง “บรรยากาศ” วิชา วิทยาศาสตร์ ว2110
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางณัฐปภัสร ไชยบำรุง
ปีที่ทำการวิจัย 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชาว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านโทะ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนสื่อประสม เรื่อง บรรยากาศ วิชาทยาศาสตร์ ว21102 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.21 ถึง 0.57 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียน สื่อประสมแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และ t–test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสื่อประสมเรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 87.00/80.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม เรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.71 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนสื่อประสมเรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก