เผยแพร่ผลงาน
สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้จัดทำ นางพรพิมล แก่นแก้ว
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีคุณลักษณะตามเกณฑ์ และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน เมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน เทศบาลวัดท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คน ลักษณะการสุ่มตัวอย่างในครั้งนี้เป็นการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และการทดสอบค่า t แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคุณลักษณะตามเกณฑ์อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมาก และมีประสิทธิภาพ 82.99/84.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด