รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตร
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางปราณี คำแหง
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านต้นปรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samples) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะโดยผู้เชี่ยวชาญ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าประสิทธิภาพ ( / ) และการทดสอบที (t-test) ผลการศึกษาโดยสรุป มีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ ( / )เป็น 82.24/81.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนกลุ่มทดลองซึ่งเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.58