การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ของโรงเรียนบ้านโคกเพร็ก สังก
ปีการศึกษา 2556
ผู้ประเมิน สุภาภรณ์ บุตรธรรม
ปีที่รายงาน 2556
[center]บทคัดย่อ[/center]
การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของโรงเรียนบ้านโคกเพร็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2556 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยการดำเนิน กระบวนการดำเนินงาน และผลสำเร็จของโครงการ ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Modle) โดยประชากรกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 103 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครู จำนวน 22 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเพร็ก จำนวน 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อการประเมิน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครูฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับ ที่คำนวณได้มีค่าเท่ากับ 0.87 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS วิเคราะห์หาค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากแบบสอบถามปลายเปิด โดยการวิเคราะห์เนื้อความ (Content Analysis)
ผลการประเมิน สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของบริบทโครงการส่งเสริมรักการอ่าน โรงเรียนบ้าน
โคกเพร็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2556 พบว่า ในภาพรวมบริบทของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู มีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( X= 4.25, S.D = 0.31) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และระดับมาก 5 ข้อ
2. ผลการประเมินความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน โรงเรียนบ้านโคกเพร็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2556 พบว่า ในภาพรวมปัจจัยการดำเนินงาน โครงการรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู มีความพร้อม ความ เหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( X= 4.04, S.D. = 0.22)
เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมาก
ทั้ง 9 ข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน โรงเรียน
บ้านโคกเพร็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2556
3.1 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็น ของผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวมกระบวนการดำเนินงาน มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ใน ระดับมาก ( X= 4.00, S.D. = 0.15) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ
3.2 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมกระบวนการดำเนินงาน มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( X= 4.08, S.D. = 0.05) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ
4. ผลการประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน โรงเรียน
บ้านโคกเพร็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2556
4.1 ผลการประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวม ผลสำเร็จของการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมรัก
การอ่านประสบผลสำเร็จ ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( X=3.86, S.D. = 0.14) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมาก 5 ข้อ และประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ 1 ข้อ
4.2 ผลการประเมินผลสำเร็จของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ประสบผลสำเร็จ ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( X= 4.13, S.D. = 0.14) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจทุกข้อ