รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นางสุพิน โสมกุล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 17 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 85.18/82.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.5495 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 54.95
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง การดูแลสุขภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านหนองปรือ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01