ผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึกที่มีต่อทักษะทาง
ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวภัทรดรา พันธุ์สีดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน อนุบาลวัดนางนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลวัดนางนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึก และแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยได้ค่าคะแนนเฉลี่ยทักษะทางภาษาโดยภาพรวม ก่อนได้รับ
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึก เท่ากับ 22.20 และเด็กปฐมวัยได้ค่าคะแนนเฉลี่ยทักษะทางภาษาโดยภาพรวม หลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึก เท่ากับ 44.74 และร้อยละของค่าคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 46.96 เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์โดยใช้การบันทึกมีค่าคะแนนเฉลี่ยทักษะทางภาษาสูงขึ้นทุกด้าน โดยร้อยละของ
ค่าคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุดตามลำดับ คือ ด้านการเขียนร้อยละ 54.17 ด้านการอ่านร้อยละ 53.42 ด้านการฟังร้อยละ 41.00 และด้านการพูดร้อยละ 39.25