รายงาน ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง ก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาชุดการสอนเรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกุดธาตุให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกุดธาตุ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดการการสอนและเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกุดธาตุ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องเรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกหัดย่อยประจำชุดการสอน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนการนำผลจากการทำแบบฝึกย่อยระหว่างเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียน ไปหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม โดยใช้สูตร E1/E2 นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และหลังเรียนมาวิเคราะห์ผลโดยใช้การพิจารณาค่า t – test แบบ Dependent Sample และหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของปริซึมพีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.20/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของปริซึมพีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของปริซึมพีระมิด ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.00