การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางจิรา หัสมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1). เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกมัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 7 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 203 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวนนักเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบระหว่างเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 3 ชุด จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.93/76.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47
http://www.kampang.ac.th/kp2/wp-content/uploads/2014/08/%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-1.pdf
เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางจิรา หัสมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1). เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกมัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 7 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 203 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวนนักเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบระหว่างเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 3 ชุด จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.93/76.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47
เอกสารประกอบ[/blockquote]