รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวน ที
ตัวตั้งไม่เกิน 100 มีวัตถุประสงค์ได้แก่ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์หลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 ของโรงเรียนอนุบาลวังดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียน 17 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
(Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์
ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มี จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้
ประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 27 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ 86.46/85.33 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 37.37
3. ผลการแสดงความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมาก