รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที
และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางนภา ประกอบทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านสะพานหิน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนจากแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ระหว่างก่อนและหลังการพัฒนา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะพานหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด โดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 17 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การหาค่าร้อยละ สูตรการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก(E1 / E2 ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเปรียบเทียบคะแนนค่าที (t –test Dependent) สูตรดัชนีค่าความสอดคล้อง IOC และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพของแบบฝึก(E1/E2) เท่ากับ 83.97/ 82.56
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก การลบ จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 อยู่ในระดับมากที่สุด