เผยแพร่ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอาทิตยา ทองแกมนาก
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ วิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญยิ่ง เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงอย่างสมดุลและมีความสุขจนเกิดทักษะความชำนาญทางการเรียนรู้ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนสูงขึ้น ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธีการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ตัวเรา เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกกจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 10 คน จากห้องเรียน 1 ห้อง ได้โดยการสุ่มตัวอย่าง (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน8 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ตัวเรา เป็นแบบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.33 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 แบบวัดทักษะคิดวิเคราะห์ เป็นแบบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก .27 ถึง .39 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.24 ถึง 0.40 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก รายข้อ ระหว่าง 0.85 ถึง 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน Wilcoxon Maxtched Paris Singed Ranks Test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ตัวเรา
มีประสิทธิภาพ 84.46/82.50
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง ตัวเรา มีค่าเท่ากับ 0.52
3. นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบสืบเสาะความรู้สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ต่อการเรียนด้วยแผนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ตัวเรา อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง ตัวเรา
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมช่วยให้นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองทำงานอย่างเป็นระบบ ให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาได้ด้วยการค้นคว้าหาความรู้ ด้วยตนเอง ซึ่งสร้างความมั่นใจให้แก่ตนเองและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการดำรงชีวิต