รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ
ผู้ศึกษา : อิสระ มาโรจน์
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยงูสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาได้ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ แบบฝึกหัดและแบบทดสอบหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียนแต่ละเล่ม แบบแสดงความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 1 ชุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 4 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.40/83.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 35.47
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดร่างกายน่ารู้สู่เพศศึกษา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51)