การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนคำในมาตราภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเส
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1)ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.33/87.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80/80 ต่ชามสมติฐานที่ตั้งไว้ 2)การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่าน การเขียนคำในมาตราภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 20.6 จากคะแนนเต็ม 45 และมีความสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 39.4 จากคะแนนเต็ม 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.2 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ดม มีความสามารถในการอ่าน การเขียนคำในมาตราภาษาไทยสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยมีความก้าวหน้าร้อยละ 18.8 3) วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยกองมูล สาขาบ้านห้วยทิชะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.72
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1)ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.33/87.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80/80 ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2)การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่าน การเขียนคำในมาตราภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 20.6 จากคะแนนเต็ม 45 และมีความสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 39.4 จากคะแนนเต็ม 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.2 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนคำในมาตราภาษาไทยสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยมีความก้าวหน้าร้อยละ 18.8 3) วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยกองมูล สาขาบ้านห้วยทิชะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.72