เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม
ชื่อผู้ศึกษา นางฉลองรัตน์ สุขสม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 18 คน โดยดำเนินกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง 2) แบบทดสอบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ตั้งไว้ 80/80 กล่าวคือมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.84 : 90 แสดงว่าหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนได้ ผลการวิเคราะห์ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม พบว่าความก้าวหน้าของความมีวินัยในตนเองของนักเรียน มีค่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย 4.84 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ 33.33 แสดงให้เห็นว่าการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมสามารถพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น