รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกุลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ผู้รายงาน นางดาวเรือง รอดเกตุ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากร ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน ที่กำลังเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองกุลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยแบบฝึกจำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบย่อยหลังใช้แบบฝึก แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ รวม 60 ข้อ และ 3)แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความ แบบปรนัย 30 ข้อ ชนิด 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test) แบบ Dependent โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นการอ่านจับใจความ
เล่มที่ 2 เรื่อง การอ่านจับใจความจากบทร้อยกรอง
เล่มที่ 3 เรื่อง การอ่านจับใจความจากบทเพลง
เล่มที่ 4 เรื่อง การอ่านจับใจความจากนิทาน
เล่มที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความจากบทความ
เล่มที่ 6 เรื่อง การอ่านจับใจความจากหนังสือพิมพ์
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 86.50 / 83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
3. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกุลา หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05