การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1).ชุดกิจกรรมภาษาไทยสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพร้อยละ8.33/93.12 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดร้อยละ80/80ตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้2).นักเรียนมีความสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ย36.67จากคะแนนเต็ม80คะแนนคิดเป็นร้อยละ45.83และมีความสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 74.50 จากคะแนนเต็ม 80 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 93.12 หลังการใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทยสร้างสรรค์นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถอ่านจับใจความสำคัญสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทยสร้างสรรค์ โดยมีความก้าวหน้าร้อยละ 37.833).นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทยสร้างสรรค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.72