การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพต
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ธนัชพร โนนกงกาง
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส
ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพติด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองจิก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา จำนวน 20 แผน บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพติดจำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติ ที่ใช้ คือ ค่าสถิติพื้นฐาน และค่า t – test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.11/88.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. นักเรียนที่ผ่านการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดี ชีวีสดใส ห่างไกล ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด