รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนร
ผู้ศึกษา ฤทธิรงค์ ธงภักดิ์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา จำนวน 14 เล่ม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหมอแปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 13 คน ซึ่งเป็นเพศชาย 8 คน เพศหญิง 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 เล่ม บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.47/84.62 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 42.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51)