รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง
วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นายพีระ กล้าวิกรณ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา อำเภอทับคล้อ
จังหวัดพิจิตร
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม(ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที 1 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผลการวิจัยสรุปว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 82.72/83.87ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง วิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม (ว32241) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก(= 4.39, S.D.=0.06)