การสร้างเอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภา
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นายดิเรก อุ่นวงษ์
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนปายวิทยาคาร ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 160 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน
ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster or Area Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 6 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบ
ก่อนเรียน - หลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
และ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในบ้านกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 82.78/81.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รหัส ง 30275 วิชาช่างเดินสายไฟฟ้า
ภายในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73