รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านแกใหญ่
ผู้วิจัย นายสุชาติ สุขพราว
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ ดำเนินการทดลอง ดังนี้ 1) ผู้วิจัยพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2) ผู้วิจัยนำเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และ 3) ผู้วิจัยดำเนินเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 85.81/83.20
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05