รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยน
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอัมพร คำอ้าย
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดงป่าหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงป่าหวายภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด (10 เล่ม) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ E1/E2 81.62/82.93 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลคะแนนหลังการเรียนรู้สูงขึ้น โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และวิเคราะห์ความก้าวหน้า ปรากฏว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 35.00 จึงกล่าวได้ว่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน นั่นคือคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนแสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะสามารถพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.78, σ = 0.45)