ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)
เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ผู้วิจัย นายวิรวุธ บุญลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียน จำนวน 33 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.83 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ -0.52 ถึง 0.97 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.63/87.12 แสดงว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book)
เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง รอบรู้
เรื่องเครื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8267 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.67 แสดงว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82.67
4. นักเรียนที่เรียนโดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง รอบรู้เรื่องเครื่องดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง รอบรู้เรื่อง
เครื่องดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ