รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ด้ว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระแชงวิทยา
ผู้วิจัย นายจรัญ ศิริชนะ
โรงเรียน โรงเรียนกระแชงวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระแชงวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระแชงวิทยา 3) ศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระแชงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระแชงวิทยา ที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม รายวิชาการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้าง และพัฒนาขึ้น จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรือง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และค่าสถิติ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.42/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S = 0.69)