รายงานการพัฒนาชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังก
เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางรุ้งนภา ดวงพร
โรงเรียนสังขะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 3 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหลังการใช้ชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) ชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าดัชนีประสิทธิผล การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 86.10/86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8106 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81.06 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.05 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.20 และค่าร้อยละเท่ากับ 81.06 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.73 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก