รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสา
ชื่อผู้ศึกษา : วาสนา ธานีรัตน์
ปีที่ศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และคะแนนทดสอบหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านแม่ปิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียนแต่ละเล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ได้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.02/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 32.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.78)