รายงานผลการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 กา
ผู้รายงาน รุ่งโรจน์ เจนเจตวิทย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี
ปีการศึกษา 2556
การพัฒนาและการทดลองใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211
การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา
ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 41 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
จำนวน 5 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบ
และพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เท่ากับ 84.08/86.08 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา ง 32211 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด