เผยแพร่งานปฐมวัย ชั้นปีที่2
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางเบญจวรรณ เสลานอก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหม้อ ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม
ด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ
2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหม้อ ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหม้อ ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 13 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 14 ข้อ มีค่าความยากง่าย
อยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 0.70 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t - test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 85.40/86.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหม้อ ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพร้อมด้านสติปัญญาหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
:em1: