รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานก
ปีการศึกษา 2556
[center]บทคัดย่อ[/center]
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator (ง20204) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ให้สูงขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม จำนวน 45 คน ใช้เวลาสอน 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงาน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.25/82.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator อยู่ในระดับมาก