ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ
ลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ( ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นายธนากร ต่วนศิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดสุทัศน์ สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา : 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสุทัศน์ สำนักงานเขต
พระนคร กรุงเทพมหานคร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และค่า ( t-test )
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดสุทัศน์ สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตาราง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน30ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.7866 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) เปรียบเทียบคะแนนด้วยการทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ของกระบวนการ / ผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 83.20/82.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยคะแนนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0.1 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่4 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดค่าเฉลี่ย ( ) 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) 0.44 ซึ่งเกณฑ์ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด