LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

usericon

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

ชื่อเรื่อง    :    รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
        แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 – 4 ปี)
ผู้วิจัย    :    นางกรรณิการ์ กุลศิริ
สถานที่    :    โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา    :    2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
    กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบเป็นครูประจำชั้น
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.    เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มี 3 หน่วย ๆ ละ 1 สัปดาห์ คือ หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย หน่วยการเรียนรู้สัตว์โลก ผู้น่ารัก และ หน่วยการเรียนรู้ผักผลไม้    
2.    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
    - แบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบสังเกตความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีทั้งหมด มี 3 หน่วย ๆ ละ 5 แผน ต่อ สัปดาห์ รวม 15 แผน ประกอบด้วย - หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์    
    - หน่วยการเรียนรู้ สัตว์โลกผู้น่ารัก    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์
    - หน่วยการเรียนรู้ ผักผลไม้        จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์

    1.    ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 122.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    2.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 119.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    3.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.69 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
12 พ.ค. 2557 เวลา 13:32 น. 0 21,646
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^