รายงานการสร้างและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน
ผู้รายงาน นางสาวกัญญา แซ่ลิ้ม ตำแหน่ง ครู ปีการศึกษา 2556
[center]
บทคัดย่อ
[/center]
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2
รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า (E1/E2) และค่าสถิติที (t – test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.39/84.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งานเบื้องต้น วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2
รหัสวิชา ง 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก