ผลงานทางวิชาการ นางนงนุช สมพงษ์
ผู้วิจัย นางนงนุช สมพงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) 2) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) แบบสัมภาษณ์นักเรียน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติในแต่ละแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ( อายุ 4-5 ปี) การเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการศึกษาโดยการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วยกระบวนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Action) ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม โดยมีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย
1.1 ขั้นนำ เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้วยการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยเด็กจะได้ปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง การเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ การเคลื่อนไหวกร่างกายตามข้อตกลง การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำผู้ตาม ฯลฯ ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน
1.2 ขั้นสอน เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ โดยในการจัดประสบการณ์จะเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) เนื้อหาประจำวันตามหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละวันและจัดกิจกรรมการเล่านิทานสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ด้านความขยัน ต่อด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมสอดคล้องเกี่ยวเนื่องกันเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์
1.3 ขั้นสรุป เป็นการสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของบทเรียนในแต่ละวันและ การสรุปผลจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมขั้นพื้นฐาน ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ และเป็นการชี้ชวนให้เด็กพูดและเขียนในกิจกรรมที่ครูจัด โดยมุ่งเสริมแรงให้เด็กที่ไม่ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ช้าและชมเชยเด็กที่สามารถปฏิบัติได้ดี
2. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) โดยในการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ได้มีการแทรกคุณธรรม จริยธรรมในรูปแบบของกิจกรรมโดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ พบว่า นักเรียนจำนวนร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนคุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ ร้อยละ 82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนคุณธรรมจริยธรรมร้อยละ 80 ขึ้นไป