การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 รหัสวิชา 2200
ผู้วิจัย นางทัศนีย์ ธนอนันต์ตระxxxล ครูชำนาญการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี การวิจัยมีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชี
เบื้องต้น 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ
การสอน และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา
การบัญชีเบื้องต้น 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1
วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 กลุ่ม มีนักเรียน จำนวน 36 คน กำหนด
กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1
รหัสวิชา 2200 -1002 สำหรับนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัย
อาชีวศึกษาอุดรธานี จำนวน 11 หน่วย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัด
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 รหัสวิชา 2200 -1002 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.44/85.95
2. เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8223 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 82.23
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการทดสอบก่อนเรียน และการทดสอบ
หลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.54