รายงานการพัฒนาชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางปรานี มูเก็ม ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านคลองขุด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอาเซียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน
เป็นนักเรียนหญิง 17 คน นักเรียนชาย 11 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน
บ้านคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่
ชุดการสอนเรื่องอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบย่อยในชุดการสอนเรื่องอาเซียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา จำนวน 10 ข้อ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพ ได้แก่ ชุดการสอนเรื่องอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 เล่ม แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด มีประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) โดยรวมเฉลี่ย เท่ากับ 89.55 / 87.68 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องอาเซียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85