รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขี้เหล็กโนนจาน
ชื่อผู้ศึกษา : ณัจฉรียา อุทาโย
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนให้สูงขึ้นโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขี้เหล็กโนนจาน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็กโนนจาน อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 22 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1, E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.61/85.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจ เรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ใส่ใจครอบครัว เข้าใจเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก คือ อันดับที่ 1 สามารถ
นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 5.00) อันดับที่ 2 เนื้อหาเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ทำกิจกรรม ( = 4.93) และอันดับที่ 3 มีจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ มีคำชี้แจงในการใช้ชัดเจน ( = 4.87) ฉันสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ( = 4.87) ส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น ( = 4.87)