รายงานผลการใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กป
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางกิตติมา ขุนเพชร
ปีที่รายงาน : 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทาน เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลเมือง (ท่าหลวงสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 จำนวน 26 คน เป็นเด็กชาย จำนวน 9 คน และเด็กหญิง จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสือนิทานเพื่อพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงคุณลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 4 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.49/84.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมการแสดงคุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สามารถพบได้เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยคิดเป็น ร้อยละ 85.83 รองลงมา คือ ด้านความมีน้ำใจคิดเป็น ร้อยละ 78.33 ด้านความมีวินัย คิดเป็น ร้อยละ 75.83 และด้านรักและเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คิดเป็น ร้อยละ 72.50 แสดงว่า หนังสือนิทานสามารถพัฒนาคุณลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้