รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางราตรี วิเศษ
สถานที่ โรงเรียนอนุบาลโพนนาแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลโพนนาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง
My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family จำนวน 18 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4. แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.63 / 79.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75 / 75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37