รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษ
ทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
ชื่อผู้รายงาน นางพรไพริน แฮมิลตัน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
ปีที่ทำการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากหนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษา
แบบธรรมชาติ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 4 ห้องเรียน โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 98 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purpose Random Sampling) คือ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยจำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ๆ ละ 5 เรื่อง รวมทั้งหมด 25 เรื่อง แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย รวมจำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ
ของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้นำเครื่องมือมาหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ทดลองกับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 27 คน ระยะเวลาในการใช้ทั้งสิ้น 7 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบก่อนการทดลอง (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษา สัปดาห์ที่ 2–6 ดำเนินการตามแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน และสัปดาห์ที่ 7 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบหลังการทดลอง(Post-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษา วันละ 10 ข้อ รวม 4 วัน 40 ข้อ จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
มีเกณฑ์ประสิทธิภาพ 82.02/81.39ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 1
2. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.72 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 2
3. ความสามารถทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์จากหนังสือคำคล้องจอง
ประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 3
4. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 4