การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสง
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา
สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวณัฏฐลักษณ์ สายจันทร์
ปีที่ทำการประเมิน ปีการศึกษา 2556
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ความสอดคล้องของสภาพแวดล้อม (Context) ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ระดับการปฏิบัติด้านกระบวนการ (Process) และระดับผลสำเร็จด้านผลผลิต (Product) รวมทั้งการประเมินระดับการปฏิบัติของการจัดกิจกรรมตามโครงการทั้ง 8 กิจกรรม โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 182 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 182 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง
อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
3. ผลการประเมินระดับการปฏิบัติด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
4. ผลการประเมินระดับผลสำเร็จด้านผลผลิต (Product) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมมีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
5. ผลการประเมินระดับการปฏิบัติของการจัดกิจกรรมตามโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร พบว่า ทั้ง 8 กิจกรรม โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
6. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการในครั้งนี้ โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ต้องมีการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยนำผลการประเมินที่ได้มาใช้ในการกำหนดรูปแบบและแนวทางสำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดความสอดคล้อง และเหมาะสมกับสภาพพฤติกรรมและความต้องการของนักเรียนให้มากที่สุด โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งครอบครัว ชุมชน รวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ต่อไป