LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5
วิชาคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ผักแหละ
ผู้ศึกษา    นางสาวณันน์ลดา เบ็ญชา
ปีการศึกษา    2557

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โรงเรียนบ้านแม่ผักแหละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ผัก-แหละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมจำนวน 9 ชุด ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การใช้โปรแกรม Illustrator CS5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยค่า E1/E2 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 โดยมีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 79.85/77.50 นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 มีความสามารถในการใช้โปรแกรม Illustrator CS5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 14.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.67 และมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 23.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.50 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.43)
ปัญหาและอุปสรรคในการใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS 5 ที่พบ คือ เวลาในการใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 สามารถยืดหยุ่นได้ ทั้งนี้เพราะนักเรียนแต่ละคนมีความสามารถในการเรียนรู้ต่างกัน ในระหว่างที่นักเรียนทำกิจกรรม ครูผู้สอนควรให้คำแนะนำและช่วยเหลือเมื่อนักเรียนประสบปัญหา ในการใช้ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 ควรใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ และครูควรอธิบายชี้แจงให้นักเรียน ให้ชัดเจน เข้าใจ ตลอดจนให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนดเนื่องจาก ชุดฝึกทักษะการวาดภาพโดยใช้โปรแกรม Illustrator CS5 ต้องอาศัยการฝึกฝน เรียนรู้และปฏิบัติจริง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^