รายงานการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนช
ศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาววรัทยา ผาดจันทึก
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนอนุบาลลำนารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม ประกอบด้วย 9 ทักษะ 18 กิจกรรมแบบประเมินทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละค่า และการทดสอบ t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนนกิจกรรมระหว่างเรียนเป็น 84.95 และ ร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะชีวิตหลังเรียน เป็น 82.92 ดังนั้น ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.95/82.92 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ความแตกต่างของคะแนนทักษะชีวิตก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนทักษะชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S.D. = 0.43)