รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรีย
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร
ผู้รับผิดชอบ นายพิษณุ คนซื่อ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2555
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินด้านบริบท (Context) เป็นการประเมินบริบทที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานของโครงการ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบาย ความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการ และความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เป็นการประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ที่ใช้ในการดำเนินงานของโครงการ ด้านบุคลากร อาคารสถานที่ และวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการ 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) เป็นการประเมินการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานของโครงการ ด้านการวางแผนงาน การจัดกิจกรรม และการประเมินผลกิจกรรม 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการ คือ การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามเป้าหมายของโครงการที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1,533 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร จำนวน 86 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร จำนวน 15 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 716 คน และ 4) นักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 716 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) และแบบประเมินความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และตอนที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานในการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้มีค่าความถี่ (F) และค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และมีเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยของระดับความคิดเห็น ดังนี้ 1) 4.50-5.00หมายถึง ระดับมากที่สุด 2) 3.50-4.49 หมายถึง ระดับมาก 3) 2.50-3.49 หมายถึง ระดับปานกลาง 4) 1.50-2.49 หมายถึง ระดับน้อย และ 5) 1.00-1.49 หมายถึง ระดับน้อยที่สุด
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ปีการศึกษา 2555 ด้านบริบท (μ = 4.83, σ = 0.36) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลผลิต (μ = 4.81, σ = 0.35) ด้านปัจจัยนำเข้า (μ = 4.78, σ = 0.25) และด้านกระบวนการ (μ = 4.76, σ = 0.36) ซึ่งทั้งหมดมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อรวมผลการประเมินทุกด้านแล้ว ปรากฏว่าผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.79, σ = 0.20)