รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ
ชื่อผู้ศึกษา วิยะดา วุฒิ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบ้านแจ่ม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ปีที่ทำการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดบ้านแจ่ม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/86.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 53.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
กิติกรรมประกาศ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือจาก ศน.สนั่น ศรีกอก ข้าราชการบำนาญ อดีตศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบด้านการวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.กิตติพงษ์ เขื่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม คุณครูกฤษณา ศรีกอก ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม คุณครูอำไพ สุทธิจิระพันธ์ ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ คุณครูศิริลักษณ์ เตชะวงศ์ ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านฮ่องกอม่วง และคุณครูพรพรรณ กาบแปง ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสันต้นธง ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ให้มีคุณภาพ รวมทั้งให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตลอดจนให้กำลังใจในทุกๆเรื่อง ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ ผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฮ่องกอม่วง และผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 1 ที่ได้กรุณาให้ความอนุเคราะห์นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในการเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับเก็บข้อมูลเพื่อนำไปหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และขอขอบคุณ คุณครู ที่ช่วยเป็นที่ปรึกษาในด้านการทำวิจัย และการวิเคราะห์ข้อมูล จนทำให้การศึกษาครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ คณะครูโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนที่ได้ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดียิ่งในการศึกษาครั้งนี้ และขอขอบคุณอีกหลายท่านที่มิได้กล่าวนามในที่นี้ที่ได้กรุณาให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ตลอดจนให้กำลังใจ จนทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ตามความมุ่งหมายที่ตั้งไว้
สุดท้ายนี้ขอน้อมรำลึกถึงพระคุณของ บิดามารดา คณาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ข้าพเจ้า จนทำให้การทำผลงานวิชาการครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ข้าพเจ้าจึงขอกราบขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้อีกครั้งหนึ่ง
วิยะดา วุฒิ
เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา วิยะดา วุฒิ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบ้านแจ่ม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ปีที่ทำการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดบ้านแจ่ม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/86.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 53.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
กิติกรรมประกาศ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือจาก ศน.สนั่น ศรีกอก ข้าราชการบำนาญ อดีตศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบด้านการวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.กิตติพงษ์ เขื่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม คุณครูกฤษณา ศรีกอก ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม คุณครูอำไพ สุทธิจิระพันธ์ ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ คุณครูศิริลักษณ์ เตชะวงศ์ ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านฮ่องกอม่วง และคุณครูพรพรรณ กาบแปง ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสันต้นธง ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ให้มีคุณภาพ รวมทั้งให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตลอดจนให้กำลังใจในทุกๆเรื่อง ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ ผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฮ่องกอม่วง และผอ. ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 1 ที่ได้กรุณาให้ความอนุเคราะห์นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในการเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับเก็บข้อมูลเพื่อนำไปหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และขอขอบคุณ คุณครู ที่ช่วยเป็นที่ปรึกษาในด้านการทำวิจัย และการวิเคราะห์ข้อมูล จนทำให้การศึกษาครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ คณะครูโรงเรียนวัดบ้านแจ่ม และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนที่ได้ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดียิ่งในการศึกษาครั้งนี้ และขอขอบคุณอีกหลายท่านที่มิได้กล่าวนามในที่นี้ที่ได้กรุณาให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ตลอดจนให้กำลังใจ จนทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ตามความมุ่งหมายที่ตั้งไว้
สุดท้ายนี้ขอน้อมรำลึกถึงพระคุณของ บิดามารดา คณาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ข้าพเจ้า จนทำให้การทำผลงานวิชาการครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ข้าพเจ้าจึงขอกราบขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้อีกครั้งหนึ่ง
วิยะดา วุฒิ