รายงานผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื
เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชื่อผู้ศึกษา : รัชนีวรรณ เกิดสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา : 2556
-------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้านเรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติท่ารำฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนนาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ประชากรในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 13 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 576 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะปฏิบัติท่ารำฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนนาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนาน
ผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมมากที่สุด และมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.50/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ มีการทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.49 คะแนน และ 25.40 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทักษะการฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 87.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.27 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนทักษะการฟ้อนของนักเรียน พบว่า คะแนนทักษะปฏิบัติท่ารำฟ้อนของของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะการฟ้อนตำนานผ้าอาภรณ์เมืองแพร่สูงขึ้น และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์พื้นบ้าน เรื่อง ฟ้อนตำนาน
ผ้าอาภรณ์เมืองแพร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41