รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร
ชื่อผู้รายงาน นายณรงค์ บานไม่รู้โรย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดจำปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 28 คน ได้มา โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการใช้ทดสอบ 18 ชั่วโมง เครื่องมือ ที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ (t-test Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร ทั้ง 6 เล่ม โดยในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/87.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โรคในระบบทางเดินอาหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.20)