รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้เกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพั
ผู้วิจัย นางวิไลลักษณ์ ไวยโชติกา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโคกสำโรง
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมเกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และ2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลัง ได้รับการจัดกิจกรรมเกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กชาย – หญิง ที่มีอายุ 4 – 5 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ให้ได้รับการจัดประสบการณ์แบบการจัดกิจกรรมการใช้เกม“สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” แผนการจัดประสบการณ์การใช้เกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เชิงปฏิบัติการในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการใช้เกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เฉลี่ยโดยรวม มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.10 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี ด้านที่มีทักษะมากที่สุด คือ ด้านการเรียงลำดับ การรู้ค่าจำนวน การวัด การจัดหมวดหมู่ การจำแนกเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.00, 3.00, 3.00, 2.70, 2.40 ตามลำดับ
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้เกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการใช้เกม “สนุกคิดกับคณิตแบบ TGT” เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยก่อนการทดลองมีค่าคะแนนเฉลี่ยเป็น 5.45 คะแนน และหลังการทดลองมีค่าคะแนนเฉลี่ยเป็น 14.10