การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมีและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเค
ผู้วิจัย นางสุธาสินี ถีอาสนา ครูชำนาญการโรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีการศึกษา 2556
[center][/center]บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/13 โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 48 คน เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองภาคปฏิบัติ คือแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน 20 ชั่วโมง และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมี และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัย พบว่า
1)นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมีเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 74.51 โดยมีนักเรียนจำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 77.08 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 48 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับร้อยละ 74.79 โดยมีนักเรียนจำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 48 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป